VẬN CHUYỂN VẬT LIỆU RỜI

Discussion in 'Máy Móc -Thiết Bị Ngành Thực Phẩm' started by Tran loi, 8 August 2014.

  1. Tran loi

    Tran loi Thành Viên

    Joined:
    24 May 2014
    Messages:
    82
    Likes Received:
    63
    Trophy Points:
    28
    Gender:
    Male
    Trong quá trình sản xuất thực phẩm, thông thường nguyên vật liệu phải qua các công đoạn gia công chế biến bằng nhiều máy móc thiết bị khác nhau, do đó nguyên vật liệu cần phải được chuyển từ công đoạn này sang công đoạn khác. Quá trình này được thực hiện nhờ các máy vận chuyển phù hợp với tính chất của nguyên vật liệu. Thông thường,máy vận chuyển làm việc liên tục, chuyên chở vật liệu theo hướng đã định, có thể làm việc trong một thời gian không giới hạn, không dừng lại khi nạp và tháo liệu.

    Các máy và thiết bị vận chuyển liên tục bao gồm các loại chính như: gàu tải, băng tải, xích tải, cào tải thuộc nhóm máy có bộ phận kéo và vít tải, vận chuyẻn bằng không khí và thủy lực thuộc nhóm máy không có bộ phận kéo.

    VÍT TẢI
    Vít tải là máy vận chuyển vật liệu rời chủ yếu theo phương nằm ngang. Ngoài ra vít tải có thể dùng để vận chuyển lên cao với góc nghiêng có thể lên tới 90o, tuy nhiên góc nghiêng càng lớn thì hiệu suất vận chuyển càng thấp.

    Vít tải gồm có một trục vít xoắn ốc quay được trong lòng một máng hình nửa trụ. Trường hợp góc nghiêng lớn, vit tải quay trong ống trụ thay cho máng. Máng của vít tải gồm nhiều đoạn dài từ 2 m đến 4 m, đuờng kính trong lớn hơn đường kính cạnh vit khoảng vài mm, được ghép với nhau bằng bích và bulong. Trục vít làm bằng thép ống trên có cánh vit. Cánh vít làm từ thép tấm được hàn lên trục theo đường xoắn ốc tạo thành một đường xoắn vô tận. Trục vit va cánh quay được nhờ các ổ đỡ ở hai đầu máng. Nếu vít quá dài thì phải lắp những ổ trục trung gian, thường là ổ treo, cách nhau khoảng 3-4 m.

    Khi trục vít quay sẽ đẩy vật liệu chuyển động tịnh tiến trong máng nhờ cánh vít, tương tự như chuyển động của bulông và đai ốc. Vật liệu trượt dọc theo đáy máng và trượt theo cánh vit đang quay.

    Vít tải chỉ có thể đẩy vật liệu di chuyển khi vật liệu rời, khô. Nếu vật liệu ẩm, bám dính vào trục sẽ quay theo trục, nên không có chuyển động tương đối giữa trục và vật liệu, quá trình vận chuyển không xảy ra. Để có thể chuyển được các nguyên liệu dạng cục hoặc có tính dính bám, cần chọn loại cánh vít có dạng băng xoắn hoặc dạng bơi chèo, tuy nhien năng suất vận chuyển bị giảm đáng kể.

    [​IMG]
    Cấu tạo vít tải​

    Chiều di chuyển của vật liệu phụ thuộc vào chiều xoắn của cánh vít và chiều quay của trục vít. Nếu đảo chiều quay của trục vít sẽ làm đổi chiều chuyển động của vật liệu. Hai trục vít có chiều xoắn của cánh vít ngược nhau sẽ đẩy vật liệu theo hai hướng ngược nhau nếu quay cùng chiều.

    Vít tải thường được truyền động nhờ động cơ điện thông qua hộp giảm tôcc. Số vòng quay của trục vít trong khoảng từ 50-250 vòng/phút. Chiều dài vận chuyển của vít tải thường không dài quá 15-20 m.

    Năng suất vận chuyển của vít tải được tính theo công thức:
    [​IMG]
    trong đó:

    Q: năng suất vận chuyển, kg/h

    D: đường kính ngoài của cánh vít, m

    n: số vòng quay trục vit, v/phút

    ρ: khối lượng riêng xốp của vật liệu, kg/m3

    ψ?hệ số nạp đầy. Đối với vật liệu dạng hạt chọn ψ= (0,3-0,45); đối với vật liệu đã nghiền

    nhỏ ψ= 0,45-0,55

    S: bước vít, m. để vận chuyển hạt rời, thông thường S = (0,8-1) D

    C1: hệ số xét tới độ dốc của vít tải so với mặt phẳng ngang
    [​IMG]

    [​IMG]
    Vít tải nghiêng vận chuyển sản phẩm dạng bột​

    Vít tải có các ưu điểm sau:

    • Chúng chiếm chỗ rất ít, với cùng năng suất thì diện tích tiết diện ngang của vít tải nhỏ hơn rất nhiều so với tiết diện ngang của các máy vận chuyển khác.

    • Bộ phận công tác của vít nằm trong máng kín, nên có thể hạn chế được bụi khi làm việc với nguyên liệu sinh nhiều bụi.

    • Giá thành thấp hơn so với nhièu loại máy vận chuyển khác.

    Những nhược điểm của vít tải:

    • Chiều dài cũng như năng suất bị giới hạn, thông thường không dài quá 30 m với năng suát tối đa khoảng 100 tấn/giờ.

    • Chỉ vận chuyển được vật liệu rời, không vận chuyển được các vật liệu có tính dính bám lớn hoặc dạng sợi do bị bám vào trục.

    • Trong quá trình vận chuyển vật liệu bị đảo trộn mạnh và một phần bị nghiền nát ở khe hở giữa cánh vít và máng. ngoài ra nếu quãng đường vận chuyẻn dài, vật liệu có thể bị phân lớp theo khối lượng riêng.

    • Năng lượng tiêu tốn trên đơn vị nguyên liệu vận chuyển lớn hơn so với các máy khác.

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)