THỰC PHẨM HỮU CƠ LÀ XU HƯỚNG NHẤT THỜI

Discussion in 'Kiến Thức Thực Phẩm' started by nongdan2207, 25 November 2017.

  1. nongdan2207

    nongdan2207 Thành Viên Mới

    Joined:
    20 September 2017
    Messages:
    7
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    1
    Gender:
    Male
    Sử dụng thực phẩm hữu cơ không chỉ là một xu hướng nhất thời của người tiêu dùng, nó trở thành nhu cầu cấp thiết ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường thực phẩm. Tại sao vậy, vấn đề này cũng dễ hiểu khi mà khoa học kỹ thuật ngày càng hiện đại thì con người càng nhận ra sống hòa hợp với thiên nhiên chính là cách để tồn tại tốt nhất, bền vững nhất.
    Thống kê xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ
    [​IMG]

    Theo Viện Nghiên cứu Nông nghiệp hữu cơ Thụy Sĩ, tổng giá trị buôn bán lương thực thực phẩm và đồ uống hữu cơ toàn thế giới tăng mạnh, từ 15,5 tỷ USD (1999), lên 28,7 (2004), 54,9 (2009) và 80 tỷ USD năm 2014. Tỷ lệ giá trị thực phẩm hữu cơ 2014 lớn nhất ở Mỹ (43%), tiếp đến Đức (13%), Pháp (8%), Trung Quốc (6%), Canada (4%), Anh Quốc (4%), Ý (3%), Thụy Sĩ (3%) và các nước khác (16%). Năm 2014 toàn thế giới có gần 62 ngàn nhà máy chế biến thực phẩm hữu cơ và 2190 nhà nhập khẩu.

    Kết quả khảo sát năm 2016 của Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Hữu cơ (FiBL) và Liên đoàn quốc tế các phong trào Nông nghiệp Hữu cơ (IFOAM), đến cuối năm 2014 đã có 172 nước sản xuất nông nghiệp hữu cơ với diện tích canh tác 43,7 triệu ha (chưa kể đến 37,6 triệu ha thu hái sản phẩm tự nhiên), trong đó châu Đại Dương chiếm 40%, châu Âu 27%, Mỹ La Tinh 15%, châu Á 8%, Bắc Mỹ 7% và châu Phi 3%.

    Theo IFOAM, thị trường nông nghiệp hữu cơ thế giới đang giữ mức tăng trưởng 10-15% mỗi năm.

    Tại Việt Nam một khảo sát của Nielsen về xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ cho thấy, 86% người tiêu dùng tham gia phỏng vấn sẽ chọn các sản phẩm địa phương, tự nhiên và hữu cơ nếu có thể.

    Tất cả khảo sát trên đều chỉ ra rằng, con người ngày càng quan tâm hơn vấn sức khỏe bản thân và dần ý thức việc bảo vệ môi trường thông qua tiêu dùng thực phẩm hữu cơ.

    Những khó khăn thách thức
    [​IMG]
    Thực phẩm hữu cơ là một thị trường hứa hẹn nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức, đặc biệt là về giá. Các doanh nghiệp rất khó đưa sản phẩm hữu cơ đến tay người tiêu dùng với mức giá chấp nhận được so với mặt bằng chung vì giá của sản phẩm hữu cơ luôn cao hơn sản phẩm thông thường, một số doanh nghiệp phải ngưng hoạt động vì không tìm được đầu ra cũng như không cạnh tranh nổi với sản phẩm ngoại nhập… Đây là vấn đề các doanh nghiệp cần đối diện giải quyết, tìm thị trường cho sản phẩm, cả nội địa lẫn xuất khẩu nếu muốn ổn định và duy trì, từng bước phát triển dòng sản phẩm hữu cơ.

    Không như các nước láng giềng, Việt Nam chỉ mới dừng lại ở việc lấy ý kiến xây dựng dự thảo nghị định sản xuất thực phẩm hữu cơ chứ chưa đưa ra được một tiêu chuẩn cụ thể về vấn đề này.

    Tuy nhiên, mọi vấn đề luôn có cách giải quyết, người tiêu dùng hiện đại quan tâm sức khỏe nhiều hơn là giá vì vậy lượng khách hàng chấp nhận giá cao để được sử dụng những sản phẩm đạt chuẩn vẫn chiếm một tỉ lệ khá cao. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều cơ quan uy tín trên thế giới, hỗ trợ việc thẩm định chất lượng sản phẩm nếu người nông dân thực sự muốn chứng minh nông sản của mình đạt những tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm hữu cơ.

    Để có một tương lai tươi sáng, mỗi người chúng ta cần nâng cao ý thức trong việc sử dụng thực phẩm hữu cơ, tuyên truyền về lợi ích của thực phẩm hữu cơ, chia sẻ những cửa hàng thực phẩm hữu cơ uy tín cũng như phản ánh kịp thời khi phát hiện kẻ xấu đang lợi dụng sự tin tưởng của người tiêu dùng về thực phẩm hữu cơ mà buôn bán những sản phẩm thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng.

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)